ทำไมต้องวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าก่อนวางแผนงานบนโลกออนไลน์

ทำไมต้องวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ก่อนวางแผนงานบนโลกออนไลน์ หากเราอยากให้ธุรกิจของเรานั้นดำเนินไปอย่างมั่นคงและเป็นที่รู้จัก สิ่งแรกเลยที่เราต้องทำ คือการหา ลูกค้า เพื่อมาสนันสนุบงานของเรานั้นเอง ดังนั้นก่อนที่เราจะหาลูกค้านั้นเราควร ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวลูกค้า เพื่อนำมาคิดวิเคราะห์ เพื่อให้เราสามารถนำไปวางกลยุทธ์ทางด้านคอนเทนต์ ทางด้านช่องทางต่างๆ การซื้อโฆษณา เพราะฉะนั้นแล้วเรามาทำความเข้าใจว่าทำไมเราต้องวิเคราะห์ กันดีกว่าค่ะ เพื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดไอเดียกับธุรกิจของเรามากขึ้นบนโลกออนไลน์

ทำไมต้องวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า

1. ลงทุน ลงเวลาได้ผลลัพธ์อย่างคุ้มค่าผ่านช่องทางที่ใช่
การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจะทำให้เรารู้ว่าเราควรลงทุน ลงเวลากับช่องทางไหนเพื่อการสื่อสารให้โดนใจกับกลุ่มเป้าหมายมาก เมื่อเราวิเคราะห์ได้ เราจะตัดสินใจได้ถูกแล้วว่าต่อจากนี้เราจะเริ่มให้เวลา และ ลงทุนกับช่องทางไหนมากกว่ากัน โซเชียลมีเดียอาจจะมีหลากหลายร้อยช่องทาง แต่มีเพียงไม่กี่ช่องทางที่ลูกค้าใช้เวลานานด้วย และ มีเพียงไม่กี่ช่องทางที่ลูกค้าจะใช้เพื่อค้นหาข้อมูล ประกอบการตัดสินใจ และในที่สุด ก็ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเรา
 
2. การออกแบบคอนเทนต์ที่ได้ใจ และ โดนใจลูกค้ามากที่สุด
การวิเคราะห์ลูกค้า แนะนำให้วิเคราะห์ไปถึง Problem, Pain, Wished Solutions หรือถ้าจะแปลเป็นภาษาไทยก็หมายถึงให้วิเคราะห์ไปถึงปัญหาที่ลูกค้ามี มีบ่อยๆ เจอบ่อยๆ จนกลายเป็นความทรมานและอาจจะอยู่ในจุดที่ลูกค้าต้องการทางออก เมื่อเราเข้าใจ สามจุดนี้ เราจะสามารถออกแบบคอนเทนต์ที่ตรงโจทย์กับลูกค้ามากขึ้น และหลังจากที่เราวิเคราะห์ ปัญหาของลูกค้าเราสามารถใช้เครื่องมืออื่นๆมาประกอบเพื่อตอบโจทย์การทำคอนเทนต์ให้ได้ผลลัพธ์เชิง SEO อีกด้วย
 
3. เพิ่มผลลัพธ์เชิงบวก ให้กับการซื้อโฆษณา
การวิเคราะห์ลูกค้าไปจนถึงสิ่งที่ลูกค้ามองหา จะช่วยให้เราสามารถ สร้างสื่อ การเขียนบทความโฆษณาได้ถูกใจลูกค้ามากขึ้น ยิ่งถูกใจ ยิ่งตอบโจทย์ และ ยิ่งกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น ได้มากขึ้น  งบประมาณค่าโฆษณาก็จะประหยัดมากขึ้น
 
เห็นไหมละค่ะ ทำไมต้องวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ก่อนวางแผนงานบนโลกออนไลน์ ว่าข้อมูลนั้นมีอยู่มากมายบนโลกออนไลน์ ที่เรานั้นสามารถหยิบหรือนำไปใช้ได้  แต่ถ้าเราไปนำเอาข้อมูลที่ไม่มีคุณภาพ  ไม่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล ก็จะไม่สามารถนำข้อมูลที่มีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เพราะฉะนั้นจึงควรวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเป็นเหตุผลสำคัญก่อนที่จะวางแผน กลยุทธ์ต่างๆบนโลกออนไลน์
 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม